วันศุกร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2557

สรุปสาระสำคัญ วันที่ 16 เมษายน 2557 วิทยากรประจำหลักสูตร ผศ.ดร. ไพรัช สู่แสนสุข หน่วยที่ 1 แนวคิด ทฤษฎี เทคโนโลยี นวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้

หน่วยที่ 1 แนวคิด ทฤษฎี เทคโนโลยี นวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้        
วิทยากรประจำหลักสูตร     ผศ.ดร. ไพรัช      สู่แสนสุข

วันที่ 16 เมษายน 2557


สรุปสาระสำคัญในการเรียนรู้

สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ โดยที่ท่านอาจารย์ได้ ให้ผู้อบรมช่วยกันคิดวิเคราะห์ร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในปัจจุบัน หลายคนที่สิ่งที่อยู่ไกลตัวออกไปโดยไม่ได้นึกถึงสิ่งมหัศจรรย์ในรอบตัวเราเองโดยท่านอาจารย์ได้ยกตัวอย่างความคิดเด็กมา 1คนที่มีความคิดที่แตกต่าง ไปจากคนอื่น คุณครูต้องหัดสังเกตและต้องตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กคิดไม่จำกัดความคิดของเขาแต่ต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ด้วยเมื่อเด็กนักเรียนตอบแตกต่างไปจากพวกก็ต้องดึงคำตอบของเด็กนักเรียนกลับ

เข้ามายังแผนการเรียนรู้ และที่สำคัญที่ท่านอาจารย์เขาแนะนำสิ่งที่มหัศจรรย์ที่สุดคือ "การเรียน และการรู้"ชีวิตต้องมีการเรียนรู้ครูต้องใจกว้างกับคำถามให้เกิดการยอมรับ ครูต้องเตรียมใจกับคำตอบต้องให้กำลังใจเด็กนักเรียนพยายามเข้าใจเด็กมากๆคือเด็กไม่เคยเป็นผู้ใหญ่ แต่ผู้ใหย่เคยเป็นเด็กมาก่อน

  • สื่อ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษา    คือ สิ่งส่งเสริมพัฒนาการผู้เรียน
เทคโนโลยีหมายถึง การนำความรู้ของศาสตร์ใดๆ มาประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน เพื่อให้เกิดประสิทธิภาพ และประสิทธิผล
เทคโนโลยีการศึกษาหมายถึง การนำความรู้ของศาสตร์ใดๆ มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
นวัตกรรมหมายถึง แนวความคิด การปฏิบัติ หรือ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่นำมาใช้ใน การปฏิบัติงานนั้นๆ เพื่อให้เกิดผลดีมีประสิทธิภาพ
นวัตกรรมการศึกษาหมายถึง ความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่เป็นการคิดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดี เมื่อนำมาวัฒนธรรมมาช่วยในการทำงานได้ผลดี ต้องช่วยประหยัดเวลาพลังงานด้วย

ประเภทสื่อ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษา         
  1. วัสดุ
  2. อุปกรณ์
  3. วิธีการ กระบวนการ

เกณฑ์การเลือกใช้สื่อ
  1. เหมาะกับการแก้ไขปัญหา / พัฒนาการเรียนรู้
  2. เหมาะสมกับธรรมชาติเนื้อหาวิชาและการวิจัยผู้เรียน
  3. เป็นนวัตกรรมที่ดีกว่าเดิม
  4. ประหยัด สะดวก
  5. ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อนในการใช้
  6. สามารถทดสอบ / ทดลอง ใช้เวลาไม่นาน
  7. ฯลฯ
รูปแบบการสอน

         แบบแผนการดำเนินการสอนที่ ได้รับการจัดระบบ ให้สัมพันธ์ กับทฤษฎีหลักการการเรียนรู้ ที่รูปแบบการสอนนั้นยึดถือ โดยได้รับการพิสูจน์ /ทดสอบว่ามีประสิทธิภาพ ช่วยให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ อย่างมีประสิทธิภาพ ตามจุดมุ่งหมายของรูปแบบนั้น

วิธีสอน

           ลักษณะขั้นตอนที่ผู้สอน ดำเนินการให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ ด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่แตกต่างกันตาม องค์ประกอบ และขั้นตอน อันเป็นลักษณะเด่น ขาดไม่ได้ ของวิธีนั้นๆ

เทคนิกการสอน

         กลวิธีต่าง ๆ ที่เสริมกระบวนการ ขั้นตอน ช่วยให้กระบวนการ ขั้นตอน นั้นๆ มี คุณภาพ ประสิทธิภาพมากขึ้น 

ลักษณะความเป็นเทคโนโลยีการศึกษาที่เหมาะสม
  1. ช่วยทำให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมาย
  2. จัดหาและใช้ได้โดยสะดวก ไม่ซับซ้อน ประหยัด
  3. มีผลกระทบด้านน้อยลบมาก ต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
  4. ส่งเสริมศักดิ์ศรีและศักยภาพของมนุษย์
  5. มีเหตุผล มีความรอบคอบเป็นต้น


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น