หน่วยที่ 1 แนวคิด ทฤษฎี เทคโนโลยี นวัตกรรมการศึกษาที่ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพการเรียนรู้
วิทยากรประจำหลักสูตร ผศ.ดร. ไพรัช สู่แสนสุข
วันที่ 16 เมษายน 2557
สรุปสาระสำคัญในการเรียนรู้
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ โดยที่ท่านอาจารย์ได้ ให้ผู้อบรมช่วยกันคิดวิเคราะห์ร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในปัจจุบัน หลายคนที่สิ่งที่อยู่ไกลตัวออกไปโดยไม่ได้นึกถึงสิ่งมหัศจรรย์ในรอบตัวเราเองโดยท่านอาจารย์ได้ยกตัวอย่างความคิดเด็กมา 1คนที่มีความคิดที่แตกต่าง ไปจากคนอื่น คุณครูต้องหัดสังเกตและต้องตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กคิดไม่จำกัดความคิดของเขาแต่ต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ด้วยเมื่อเด็กนักเรียนตอบแตกต่างไปจากพวกก็ต้องดึงคำตอบของเด็กนักเรียนกลับ
เข้ามายังแผนการเรียนรู้ และที่สำคัญที่ท่านอาจารย์เขาแนะนำสิ่งที่มหัศจรรย์ที่สุดคือ "การเรียน และการรู้"ชีวิตต้องมีการเรียนรู้ครูต้องใจกว้างกับคำถามให้เกิดการยอมรับ ครูต้องเตรียมใจกับคำตอบต้องให้กำลังใจเด็กนักเรียนพยายามเข้าใจเด็กมากๆคือเด็กไม่เคยเป็นผู้ใหญ่ แต่ผู้ใหย่เคยเป็นเด็กมาก่อน
เทคโนโลยีการศึกษาหมายถึง การนำความรู้ของศาสตร์ใดๆ มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
นวัตกรรมหมายถึง แนวความคิด การปฏิบัติ หรือ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่นำมาใช้ใน การปฏิบัติงานนั้นๆ เพื่อให้เกิดผลดีมีประสิทธิภาพ
นวัตกรรมการศึกษาหมายถึง ความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่เป็นการคิดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดี เมื่อนำมาวัฒนธรรมมาช่วยในการทำงานได้ผลดี ต้องช่วยประหยัดเวลาพลังงานด้วย
ประเภทสื่อ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษา
เกณฑ์การเลือกใช้สื่อ
วิทยากรประจำหลักสูตร ผศ.ดร. ไพรัช สู่แสนสุข
วันที่ 16 เมษายน 2557
สรุปสาระสำคัญในการเรียนรู้
สิ่งที่ได้จากการเรียนรู้ โดยที่ท่านอาจารย์ได้ ให้ผู้อบรมช่วยกันคิดวิเคราะห์ร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งมหัศจรรย์ของโลกในปัจจุบัน หลายคนที่สิ่งที่อยู่ไกลตัวออกไปโดยไม่ได้นึกถึงสิ่งมหัศจรรย์ในรอบตัวเราเองโดยท่านอาจารย์ได้ยกตัวอย่างความคิดเด็กมา 1คนที่มีความคิดที่แตกต่าง ไปจากคนอื่น คุณครูต้องหัดสังเกตและต้องตั้งคำถามปลายเปิดให้เด็กคิดไม่จำกัดความคิดของเขาแต่ต้องคำนึงถึงวัตถุประสงค์ที่ตั้งไว้ด้วยเมื่อเด็กนักเรียนตอบแตกต่างไปจากพวกก็ต้องดึงคำตอบของเด็กนักเรียนกลับ
เข้ามายังแผนการเรียนรู้ และที่สำคัญที่ท่านอาจารย์เขาแนะนำสิ่งที่มหัศจรรย์ที่สุดคือ "การเรียน และการรู้"ชีวิตต้องมีการเรียนรู้ครูต้องใจกว้างกับคำถามให้เกิดการยอมรับ ครูต้องเตรียมใจกับคำตอบต้องให้กำลังใจเด็กนักเรียนพยายามเข้าใจเด็กมากๆคือเด็กไม่เคยเป็นผู้ใหญ่ แต่ผู้ใหย่เคยเป็นเด็กมาก่อน
- สื่อ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษา คือ สิ่งส่งเสริมพัฒนาการผู้เรียน
เทคโนโลยีการศึกษาหมายถึง การนำความรู้ของศาสตร์ใดๆ มาประยุกต์ใช้ในการเรียนการสอน เพื่อให้ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ที่มีประสิทธิภาพ
นวัตกรรมหมายถึง แนวความคิด การปฏิบัติ หรือ สิ่งประดิษฐ์ใหม่ๆ ที่นำมาใช้ใน การปฏิบัติงานนั้นๆ เพื่อให้เกิดผลดีมีประสิทธิภาพ
นวัตกรรมการศึกษาหมายถึง ความคิด การปฏิบัติ หรือสิ่งประดิษฐ์ใหม่เป็นการคิดแปลงจากของเดิมที่มีอยู่แล้วให้ทันสมัยและใช้ได้ผลดี เมื่อนำมาวัฒนธรรมมาช่วยในการทำงานได้ผลดี ต้องช่วยประหยัดเวลาพลังงานด้วย
ประเภทสื่อ เทคโนโลยี และนวัตกรรมการศึกษา
- วัสดุ
- อุปกรณ์
- วิธีการ กระบวนการ
- เหมาะกับการแก้ไขปัญหา / พัฒนาการเรียนรู้
- เหมาะสมกับธรรมชาติเนื้อหาวิชาและการวิจัยผู้เรียน
- เป็นนวัตกรรมที่ดีกว่าเดิม
- ประหยัด สะดวก
- ไม่ยุ่งยาก ซับซ้อนในการใช้
- สามารถทดสอบ / ทดลอง ใช้เวลาไม่นาน
- ฯลฯ
รูปแบบการสอน
แบบแผนการดำเนินการสอนที่ ได้รับการจัดระบบ ให้สัมพันธ์ กับทฤษฎีหลักการการเรียนรู้ ที่รูปแบบการสอนนั้นยึดถือ โดยได้รับการพิสูจน์ /ทดสอบว่ามีประสิทธิภาพ ช่วยให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ อย่างมีประสิทธิภาพ ตามจุดมุ่งหมายของรูปแบบนั้น
วิธีสอน
ลักษณะขั้นตอนที่ผู้สอน ดำเนินการให้ ผู้เรียนเกิดการเรียนรู้ตามวัตถุประสงค์ ด้วยวิธีการต่าง ๆ ที่แตกต่างกันตาม องค์ประกอบ และขั้นตอน อันเป็นลักษณะเด่น ขาดไม่ได้ ของวิธีนั้นๆ
เทคนิกการสอน
กลวิธีต่าง ๆ ที่เสริมกระบวนการ ขั้นตอน ช่วยให้กระบวนการ ขั้นตอน นั้นๆ มี คุณภาพ ประสิทธิภาพมากขึ้น
ลักษณะความเป็นเทคโนโลยีการศึกษาที่เหมาะสม
- ช่วยทำให้เกิดการเรียนรู้ตามจุดมุ่งหมาย
- จัดหาและใช้ได้โดยสะดวก ไม่ซับซ้อน ประหยัด
- มีผลกระทบด้านน้อยลบมาก ต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อม
- ส่งเสริมศักดิ์ศรีและศักยภาพของมนุษย์
- มีเหตุผล มีความรอบคอบเป็นต้น
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น