วันเสาร์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2557

วิทยากรประจำหลักสูตร ว่าที่ร้อยตรีหญิง ดร. ชัชญาภา วัฒนธรรม ใบงานที่ 2 ออกแบบบทเรียนออนไลน์แบบเว็บเควส์ จัดทำโดย นางสาวจันจิรา จันทร์ทอง 1011001654




ประถมศึกษาปีที่ 3
เรื่อง วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานภาพพิมพ์

หน่วยการเรียนรู้ที่ 3               
อุปกรณ์สร้างงานศิลป์ 
เรื่อง วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานภาพพิมพ์
ครูผู้สอน  จันจิรา จันทร์ทอง
วิชา ทัศนศิลป์ ประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียน โสมาภาพัฒนา
ระยะเวลา  2 ชั่วโมง                                                 
                         www.eduktc.com                               



ขั้นนำ (Introduction)
       การสร้างสรรค์ผลงาน งานทัศนศิลป์ที่ไม่ใช้การวาดภาพหรือการระบายสี การสร้างภาพพิมพ์ โดยส่วนใหญ่ สามารถสร้างงานที่เหมือนกันได้ครั้งละหลาย ๆ ชิ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความต้องการในการนำไปใช้ และยังสามารถใช้เทคนิคในการสร้างงานภาพพิมพ์ร่วมกันหลาย ๆ เทคนิคในภาพเดียว เพื่อความหลากหลาย และความน่าสนใจของผลงาน

ภาระงาน (Task) 

  1. นักเรียนจัดกลุ่มร่วมกัน กลุ่มละ4-6 คน ศึกษาความรู้เรื่อง วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานภาพพิมพ์ จากหนังสือเรียน ทัศนศิลป์
  2. นักเรียนแต่ละกลุ่ม จับกลุ่มแบ่งออกมาเป็น 2 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มนำวัสดุและอุปกรณ์มาสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์กลุ่มละ 1 ผลงาน โดยใช้กระดาษ100ปอร์ด ขนาด A4 โดยตั้งชื่อผลงาน     พร้อมนำเสนอผลงาน   ส่งภายในเวลาที่กำหนด

กระบวนการเรียน (Learning Process) 
  1. นักเรียนจัดกลุ่มร่วมกัน กลุ่มละ4-6 คน ศึกษาความรู้เรื่อง วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานภาพพิมพ์ จากหนังสือเรียน ทัศนศิลป์
  2. ครูให้นักเรียนช่วยกันบอกวัสดุที่นำมาใช้ในการทำแม่พิมพ์ คนละ 1 ชนิด ครูจดคำตอบของนักเรียนบนกระดาน
  3. นักเรียนช่วยกันแยกประเภทของวัสดุที่ยกตัวอย่างว่า วัสดุชนิดใดเป็นวัสดุจากธรรมชาติและวัสดุชนิดใดเป็นวัสดุสังเคราะห์
  4. นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด ข้อ 1-2
  5. นักเรียนแต่ละกลุ่ม จับกลุ่มแบ่งออกมาเป็น 2 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มนำวัสดุและอุปกรณ์มาสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์กลุ่มละ 1 ผลงาน  (เพื่อให้นักเรียนได้ระดมสมองทำงานร่วมกัน)
  6. เมื่อแต่ละกลุ่มจัดทำผลงานเสร็จสิ้นแล้ว ให้นักเรียนนำเสนอผลงานกลุ่มละ 3 นาที                  (เพื่อให้นักเรียนกล้าแสดงออกมานำเสนอความคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน)
  7. เมื่อแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานงานเรียบร้อยแล้วให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม4-6 คนเหมือนเดิม และครูให้คำแนะนำอธิบายเพิ่มเติมให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน
แหล่งเรียนรู้ (Resource)

ตัวอย่างการทำภาพพิมพ์จากกระดาษและโฟม

ประเมินผล (Evaluation)

แบบประเมินบัตรภาพงานทัศนศิลป์ประเภทต่างๆ

ลำดับที่
รายการประเมิน
ระดับคะแนน
3
2
1
1
การทำงานร่วมกันในกลุ่มของผู้เรียน



2
ความคิดสร้างสรรค์ในการนำวัสดุและอุปกรณ์การทำภาพพิมพ์



3
การนำเสนอผลงาน



                                                                                                   รวม



                                                                              
เกณฑ์การให้คะแนน
ดี
=
3
พอใช้
=
2
ปรับปรุง
=
1


   เกณฑ์การตัดสินผลงาน



ช่วงคะแนน
ระดับคุณภาพ


8 - 9
ดี


5 - 7
พอใช้


ต่ำกว่า 5
ปรับปรุง
สรุป (Conclusion)

จากการเรียนที่ท่านได้ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างภาพพิมพ์จากวัสดุและอุปกรณ์ ท่านคงจะพบว่าเราสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายในการสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ช่วยประหยัดเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและสามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลาทุกสถานที่สิ่งที่นักเรียนได้ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์การสังเกต รู้จักกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน สามารถสร้างงานได้ตามความคิดจินตนาการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และวิชาอื่นสนุกสนาน เพลิดเพลิน



ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น