ประถมศึกษาปีที่ 3
หน่วยการเรียนรู้ที่ 3
อุปกรณ์สร้างงานศิลป์
เรื่อง วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานภาพพิมพ์
ครูผู้สอน จันจิรา จันทร์ทอง
วิชา ทัศนศิลป์ ประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียน โสมาภาพัฒนา
ระยะเวลา 2 ชั่วโมง
อุปกรณ์สร้างงานศิลป์
เรื่อง วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานภาพพิมพ์
ครูผู้สอน จันจิรา จันทร์ทอง
วิชา ทัศนศิลป์ ประถมศึกษาปีที่ 3
โรงเรียน โสมาภาพัฒนา
ระยะเวลา 2 ชั่วโมง
ขั้นนำ (Introduction)
การสร้างสรรค์ผลงาน งานทัศนศิลป์ที่ไม่ใช้การวาดภาพหรือการระบายสี การสร้างภาพพิมพ์ โดยส่วนใหญ่ สามารถสร้างงานที่เหมือนกันได้ครั้งละหลาย ๆ ชิ้น สามารถนำไปประยุกต์ใช้ได้หลากหลายรูปแบบ ขึ้นอยู่กับความต้องการในการนำไปใช้ และยังสามารถใช้เทคนิคในการสร้างงานภาพพิมพ์ร่วมกันหลาย ๆ เทคนิคในภาพเดียว เพื่อความหลากหลาย และความน่าสนใจของผลงาน
- นักเรียนจัดกลุ่มร่วมกัน กลุ่มละ4-6 คน ศึกษาความรู้เรื่อง วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานภาพพิมพ์ จากหนังสือเรียน ทัศนศิลป์
- นักเรียนแต่ละกลุ่ม จับกลุ่มแบ่งออกมาเป็น 2 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มนำวัสดุและอุปกรณ์มาสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์กลุ่มละ 1 ผลงาน โดยใช้กระดาษ100ปอร์ด ขนาด A4 โดยตั้งชื่อผลงาน พร้อมนำเสนอผลงาน ส่งภายในเวลาที่กำหนด
กระบวนการเรียน (Learning Process)
- นักเรียนจัดกลุ่มร่วมกัน กลุ่มละ4-6 คน ศึกษาความรู้เรื่อง วัสดุและอุปกรณ์ที่ใช้ในงานภาพพิมพ์ จากหนังสือเรียน ทัศนศิลป์
- ครูให้นักเรียนช่วยกันบอกวัสดุที่นำมาใช้ในการทำแม่พิมพ์ คนละ 1 ชนิด ครูจดคำตอบของนักเรียนบนกระดาน
- นักเรียนช่วยกันแยกประเภทของวัสดุที่ยกตัวอย่างว่า วัสดุชนิดใดเป็นวัสดุจากธรรมชาติและวัสดุชนิดใดเป็นวัสดุสังเคราะห์
- นักเรียนตอบคำถามกระตุ้นความคิด ข้อ 1-2
- นักเรียนแต่ละกลุ่ม จับกลุ่มแบ่งออกมาเป็น 2 กลุ่ม ให้แต่ละกลุ่มนำวัสดุและอุปกรณ์มาสร้างสรรค์ผลงานภาพพิมพ์กลุ่มละ 1 ผลงาน (เพื่อให้นักเรียนได้ระดมสมองทำงานร่วมกัน)
- เมื่อแต่ละกลุ่มจัดทำผลงานเสร็จสิ้นแล้ว ให้นักเรียนนำเสนอผลงานกลุ่มละ 3 นาที (เพื่อให้นักเรียนกล้าแสดงออกมานำเสนอความคิดในการสร้างสรรค์ผลงาน)
- เมื่อแต่ละกลุ่มนำเสนอผลงานงานเรียบร้อยแล้วให้นักเรียนนั่งเป็นกลุ่ม4-6 คนเหมือนเดิม และครูให้คำแนะนำอธิบายเพิ่มเติมให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกัน
แหล่งเรียนรู้ (Resource)
ประเมินผล (Evaluation)
แบบประเมินบัตรภาพงานทัศนศิลป์ประเภทต่างๆ
ลำดับที่
|
รายการประเมิน
|
ระดับคะแนน
|
||
3
|
2
|
1
|
||
1
|
การทำงานร่วมกันในกลุ่มของผู้เรียน
|
|||
2
|
ความคิดสร้างสรรค์ในการนำวัสดุและอุปกรณ์การทำภาพพิมพ์
|
|||
3
|
การนำเสนอผลงาน
|
|||
รวม
|
เกณฑ์การให้คะแนน
|
||
ดี
|
=
|
3
|
พอใช้
|
=
|
2
|
ปรับปรุง
|
=
|
1
|
ช่วงคะแนน
|
ระดับคุณภาพ
|
||
8 - 9
|
ดี
|
||
5 - 7
|
พอใช้
|
||
ต่ำกว่า 5
|
ปรับปรุง
|
จากการเรียนที่ท่านได้ศึกษาเรื่องราวเกี่ยวกับการสร้างภาพพิมพ์จากวัสดุและอุปกรณ์ ท่านคงจะพบว่าเราสามารถใช้วัสดุอุปกรณ์ที่อยู่ใกล้ตัวมาประยุกต์ใช้ได้หลากหลายในการสร้างสรรค์ผลงาน เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเรียนการสอนได้เป็นอย่างดี ช่วยประหยัดเวลาในการจัดกิจกรรมการเรียนการสอนและสามารถเรียนรู้ได้ทุกเวลาทุกสถานที่สิ่งที่นักเรียนได้ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์การสังเกต รู้จักกระบวนการทำงานเป็นขั้นตอน สามารถสร้างงานได้ตามความคิดจินตนาการนำไปประยุกต์ใช้ในชีวิตประจำวัน และวิชาอื่นสนุกสนาน เพลิดเพลิน
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น